Thống kê bài viết

Traffic truy cập hàng tháng 493

Số trang web liên kết 541

Tweets 462

Dữ liệu từ Content Explorer

Hiển thị số lượng trang web khác nhau liên kết đến nội dung này. Như một quy tắc chung, số lượng trang web liên kết đến bạn càng nhiều, bạn sẽ xếp hạng cao hơn trên Google.

Hiển thị Traffic tìm kiếm hàng tháng ước tính cho bài viết này dựa trên dữ liệu của Ahrefs. Traffic tìm kiếm thực tế (như được báo cáo trong Google Analytics) thường lớn hơn 3-5 lần.

Số lần bài viết này được chia sẻ trên Twitter.

Dễ dàng tìm các từ khóa có thể mang lại nhiều Traffic truy cập cho trang web của bạn. Nhưng khó khăn hơn là dự đoán khả năng xếp hạng của bạn cho chúng.

Để giúp giải quyết vấn đề này, các công cụ SEO như Ahrefs đánh giá từ khóa bằng điểm “độ khó” từ 0 đến 100.

Nhưng sự thật là những điểm này không hoàn toàn đáng tin cậy.

Vì vậy trong bài viết này, tôi sẽ trình bày các lợi ích và hạn chế của chỉ số Keyword Difficulty, cũng như phân tích những yếu tố khác mà các chuyên gia SEO chuyên nghiệp xem xét khi ước tính khả năng xếp hạng cho một từ khóa cụ thể.

Khái niệm về độ khó của từ khóa là gì?

Độ khó của từ khóa (KD) là một chỉ số SEO ước tính mức độ khó khăn để xếp hạng trang web trên trang đầu của Google cho một từ khóa cụ thể. Nó được đo trên một thang điểm từ 0 đến 100, với 100 là mức độ khó nhất để xếp hạng.

Keyword difficulty là một chỉ số đánh giá mức độ khó khăn để xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ cạnh tranh từ khóa, số lượng trang web cạnh tranh, chất lượng nội dung và các yếu tố kỹ thuật khác.

Tuy nhiên, khi nhiều chuyên gia SEO sử dụng thuật ngữ “độ khó của từ khóa,” họ đang ám chỉ đến khái niệm rộng hơn về độ khó xếp hạng – không phải chỉ một chỉ số cụ thể trong một công cụ SEO cụ thể.

Keyword Difficulty như một chỉ số đo lường

Hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa đều có một chỉ số Keyword Difficulty. Các công cụ này đều sử dụng cùng một thang điểm từ 0-100, nhưng mỗi công cụ tính toán nó theo cách riêng của mình.

Nếu bạn Keyword Difficulty Checker giống nhau trên các công cụ SEO khác nhau, số liệu sẽ khá khác nhau:

Keyword Difficulty là một chỉ số đo lường độ khó của từ khóa trong lĩnh vực SEO, giúp đánh giá mức độ cạnh tranh và khả năng xếp hạng của từ khóa trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing.

Đó là lý do tại sao việc hiểu rõ cách tính độ khó xếp hạng của công cụ SEO mà bạn lựa chọn là rất quan trọng. Chỉ khi đó bạn mới có thể đưa ra quyết định dựa trên thông tin chính xác.

Ở Ahrefs, chúng tôi sử dụng phương pháp đơn giản để tính toán KD. Chúng tôi thu thập 10 trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa của bạn và xem có bao nhiêu trang web liên kết đến mỗi trang đó. Càng nhiều liên kết trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa của bạn, điểm KD càng cao. Rất đơn giản và rất hiệu quả.

Keyword Difficulty là một chỉ số đo lường độ khó của từ khóa trong lĩnh vực SEO, giúp đánh giá mức độ cạnh tranh và khả năng xếp hạng của từ khóa trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing.

Keyword Difficulty trong Ahrefs dựa trên số lượng tên miền liên kết đến các trang xếp hạng hàng đầu.

Sử dụng nhiều yếu tố hơn để tính toán Keyword Difficulty

Nhiều SEO sử dụng Ahrefs đã yêu cầu chúng tôi xem xét thêm nhiều yếu tố khác khi tính toán chỉ số KD:

  • Domain Rating
  • Liên kết nội bộ
  • Độ dài nội dung
  • Tính liên quan
  • V.v.
  • Giả sử chúng ta quyết định bao gồm Domain Rating (DR) vào tính toán của chúng tôi. Đây là những gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi lấy hai từ khóa giả định:

  • Từ khóa #1 – Có các trang từ các trang web có DR từ 80+ xếp hạng trong top 10, nhưng không có Referring Domains (RD)
  • Từ khóa #2 – Có các trang từ các trang web có DR <40 xếp hạng trong top 10, nhưng mỗi trang đều có 40+ Referring Domains (RD)
  • Từ khóa nào trong số này nên có độ khó KD cao hơn? Và độ khó tăng lên bao nhiêu?

    Nếu bạn yêu cầu một vài chục SEO đánh giá hai từ khóa này trên thang điểm từ 0 đến 100, ước tính của họ sẽ rất khác nhau. Điều này bởi vì mỗi chuyên gia SEO sẽ phân phối “trọng số” của DR và liên kết trang cấp trang khác nhau khi kết hợp chúng thành một chỉ số KD duy nhất.

    Vì vậy, chỉ bằng việc thêm một biến thêm (DR), chúng tôi đã gây ra nhiều tranh cãi trong việc tính toán KD và làm cho nó khá không thể lý giải.

    Hy vọng điều đó giải thích tại sao chúng tôi quyết định giữ chỉ số KD của chúng tôi cực kỳ đơn giản và chỉ sử dụng Referring Domains (RD) của các trang xếp hạng hàng đầu để tính toán nó.

    Như vậy, bạn biết chính xác bạn đang xem gì khi áp dụng bộ lọc KD vào danh sách từ khóa của bạn. Nó cung cấp cho bạn một tiêu chuẩn rõ ràng về Number of Backlinks mà các trang xếp hạng hàng đầu cho mỗi từ khóa có:

  • KD 0-5 – Các trang xếp hạng hàng đầu hầu như không có Referring Domains (RD)
  • KD ~50 – Các trang xếp hạng hàng đầu có một vài trăm Referring Domains (RD)
  • KD 90+ – Các trang xếp hạng hàng đầu có hàng ngàn Referring Domains (RD)
  • Nhưng Referring Domains (RD) không phải là yếu tố xếp hạng duy nhất. Nếu bạn muốn đánh giá đúng khả năng xếp hạng cho một từ khóa cụ thể, bạn cần đi xa hơn và thực hiện một phân tích kỹ lưỡng hơn về SERP.

    Nói về điều đó…

    Khái niệm về độ khó của từ khóa

    Không ai biết chính xác cách Google xếp hạng trang web. Nhưng chúng ta biết những điều chính quan trọng để xếp hạng tốt. Và bằng cách phân tích những “điều quan trọng” đó, các chuyên gia SEO có thể có một ý tưởng khá tốt về những gì cần để xếp hạng trên Google cho một từ khóa cụ thể.

    Vậy đây là cách họ thực hiện nó.

    1. Xác định Number of Backlinks mà bạn sẽ cần

    Referring Domains (RD) hoạt động như những phiếu bầu, cho biết cho Google rằng một trang cụ thể có giá trị hơn bất kỳ trang nào khác trên cùng chủ đề. Vì vậy, theo quy tắc chung, nếu bạn muốn xếp hạng trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho một từ khóa cụ thể, bạn sẽ phải có được Number of Backlinks tương tự như các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại (nếu không nhiều hơn).

    Trong Công cụ Keywords Explorer của Ahrefs, chúng tôi thực sự có một gợi ý văn bản ngay dưới điểm KD của chúng tôi cho biết số lượng xấp xỉ Referring Domains (RD) mà bạn sẽ cần:

    Hãy tìm hiểu Number of Backlinks mà bạn sẽ cần để tăng thứ hạng trang web của mình.

    Hai lưu ý quan trọng ở đây:

  • Gợi ý nói rằng “để xếp hạng trong top 10,” điều này có nghĩa là có được nhiều (hoặc hơn) Referring Domains (RD) hơn đối thủ của bạn sẽ không đảm bảo bạn sẽ xếp hạng #1. Nhưng có một cơ hội rất tốt rằng bạn sẽ xếp hạng ở đâu đó trong top 10.
  • Number of Backlinks có thể thường gây hiểu lầm vì một số Referring Domains (RD) có phiếu bầu mạnh hơn những liên kết khác. Vì vậy, con số này chỉ là một ước tính.
  • Để đánh giá đúng sức mạnh của hồ sơ Referring Domains (RD) của các trang xếp hạng hàng đầu, bạn sẽ phải xem xét tất cả các Referring Domains (RD) của chúng một cách thủ công, tức là thực hiện kiểm tra Referring Domains (RD) của những trang này.

    Trong Công cụ Keywords Explorer, chúng tôi đã tạo ra một phím tắt tiện lợi cho việc này, vì mỗi số trong “SERP overview” liên kết đến báo cáo Referring Domains (RD) tương ứng trong Trình duyệt Trang web của Ahrefs:

    Hãy tìm hiểu Number of Backlinks mà bạn sẽ cần để tăng thứ hạng trang web của mình.

    Nhấp vào các số này (trong các cột được đánh dấu) để xem xét Referring Domains (RD) một cách thủ công.

    2. Xem xét “uy tín” của đối thủ cạnh tranh của bạn

    Nhiều SEOs tin rằng Google thường ưu tiên các trang thuộc về các trang web lớn, phổ biến. Vì vậy, nếu có nhiều trang như vậy trên SERP, họ khuyến nghị bạn nên tránh xa – trừ khi trang web của bạn cũng lớn và nổi tiếng như vậy.

    Và mặc dù chúng tôi không nhất thiết đồng ý với đánh giá như vậy, chúng tôi nghĩ rằng nó có thể rất hữu ích để xem xét cách mà các trang web xếp hạng hàng đầu có uy tín.

    Bạn có chú ý đến Domain Rating (hoặc bất kỳ chỉ số “uy tín trang web” nào khác) khi phân tích cơ hội xếp hạng cho một từ khóa cụ thể không?

    Google đã liên tục phủ nhận việc sử dụng bất kỳ hình thức đo đạc uy tín toàn trang nào trong thuật toán xếp hạng của mình. Nhưng tôi có thể nghĩ ra ít nhất hai cách mà uy tín cao của trang web có thể góp phần gián tiếp vào việc xếp hạng cao hơn trên Google:

    A. Liên kết nội bộ

    DR cao có nghĩa là một trang web cụ thể có nhiều trang mạnh mẽ với uy tín cao. Và trang mà bạn thấy xếp hạng trên Google có thể nhận được nhiều “nước link” từ những trang như vậy, khiến nó trở thành một trang có uy tín cao (ngay cả khi không có Referring Domains (RD) từ các trang web khác).

    B. Thương hiệu quen thuộc

    Khi được trình bày với một danh sách kết quả tìm kiếm, nhiều người sẽ thích nhấp vào các trang web quen thuộc với họ. Google được cho là theo dõi một số “yếu tố hành vi” để hiểu rõ hơn liệu người dùng có hài lòng với kết quả tìm kiếm hay không. Và điều đó có thể dẫn đến việc “trang web quen thuộc” được ưu tiên xếp hạng vì đó là những gì người tìm kiếm muốn nhận được.

    3. Nghiên cứu ý định tìm kiếm

    Khả năng của bạn để đáp ứng ý định tìm kiếm là rất quan trọng để xếp hạng tốt trên Google. Trong trường hợp bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, ý định tìm kiếm đơn giản là kỳ vọng mà người tìm kiếm có. Mục tiêu của Google là đáp ứng kỳ vọng của mọi người khi họ thực hiện một tìm kiếm.

    Nhiều nhà tiếp thị (bao gồm cả Joshua Hardwick của chúng tôi) thường nhóm tất cả các tìm kiếm vào bốn nhóm ý định tìm kiếm khác nhau: thông tin, điều hướng, giao dịch và thương mại.

    Nhưng tôi không thích cách tiếp cận đó.

    Hãy cho tôi đưa ra một ví dụ. Thay vì cố gắng xác định xem truy vấn tìm kiếm “backlink checker” có tính thông tin, điều hướng hay giao dịch (và điều đó có ý nghĩa gì đối với trang của bạn), thì việc xem xét các trang xếp hạng hàng đầu thực sự cho từ khóa đó và phân tích những gì người tìm kiếm nhận được từ chúng là một cách hiệu quả hơn.

    Việc nghiên cứu ý định tìm kiếm là quan trọng để hiểu được nhu cầu của người dùng khi tìm kiếm trên internet, từ đó cải thiện chiến lược SEO và đưa ra những kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp.

    Như bạn có thể thấy từ ảnh chụp màn hình trên, tất cả các trang xếp hạng hàng đầu cho từ khóa “backlink checker” đều là các công cụ trực tuyến miễn phí. Vì vậy, ý định tìm kiếm của từ khóa này là “một công cụ trực tuyến miễn phí để kiểm tra backlink.”

    Do đó, nếu bạn cố gắng nhắm mục tiêu từ khóa này với một bài viết blog hoặc một trang đích, điều đó sẽ không thành công.

    Tôi biết điều này là một sự thật vì chúng tôi đã thử nghiệm nó thực tế.

    Việc nghiên cứu ý định tìm kiếm là quan trọng để hiểu được nhu cầu của người dùng khi tìm kiếm trên internet, từ đó cải thiện chiến lược SEO và đưa ra những kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp.

    Trên đây là biểu đồ Traffic tìm kiếm tự nhiên đến trang kiểm tra backlink của chúng tôi.

    Trước cuối năm 2019, đó chỉ là một trang đích đơn giản giải thích rằng Ahrefs có một công cụ kiểm tra backlink và đề nghị mọi người đăng ký dùng thử có phí của chúng tôi. Bất kể chúng tôi tối ưu trang đó như thế nào, nó chưa bao giờ xếp hạng cao hơn vị trí thứ 8 cho từ khóa đó.

    Sau đó, chúng tôi nghiên cứu các trang vượt qua chúng tôi và nhận ra rằng tất cả đều là các công cụ trực tuyến miễn phí. Và ngay khi chúng tôi chuyển trang đích của mình thành một công cụ miễn phí, nó đã leo lên vị trí thứ 1 cho từ khóa “backlink checker” và bắt đầu xếp hạng cao cho nhiều từ khóa liên quan khác.

    Việc nghiên cứu ý định tìm kiếm là quan trọng để hiểu được nhu cầu của người dùng khi tìm kiếm trên internet, từ đó cải thiện chiến lược SEO và đưa ra những kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp.

    Vì vậy, thay vì cố gắng quyết định ý định tìm kiếm của từ khóa của bạn là “giao dịch” hay “thông tin,” chỉ cần duyệt qua các trang xếp hạng hàng đầu và tìm hiểu người dùng mong đợi nhận được gì chính xác từ đó.

    4. Đánh giá chất lượng nội dung

    Kỹ thuật Skyscraper nổi tiếng đã khiến nhiều nhà tiếp thị nội dung lạc đường bằng cách cho rằng một bài viết dài hơn và chi tiết hơn sẽ tạo ra một bài viết tốt hơn.

    Nhưng chỉ việc làm cho bài viết của bạn dài hơn không nhất thiết làm cho nó tốt hơn. Một bài viết tốt hơn là một bài viết cung cấp nhiều giá trị trong thời gian ngắn hơn (mà không làm bạn chán chường đến chết).

    Vì vậy, đây là một số chỉ dẫn sẽ giúp bạn đánh giá chất lượng nội dung đã xếp hạng hàng đầu cho từ khóa mục tiêu của bạn:

  • Nó cung cấp thông tin chính xác và cập nhật?
  • Nó được viết bởi một chuyên gia về chủ đề?
  • Nó chứa thông tin độc đáo?
  • Nó được viết tốt?
  • Nó được định dạng đúng?
  • Nó được thiết kế tốt?
  • Ba yếu tố đầu tiên là những yếu tố quan trọng nhất. Google muốn cung cấp cho người dùng thông tin chính xác từ các nguồn đáng tin cậy. Chúng ta biết điều đó vì phiên bản mới nhất của Hướng dẫn Đánh giá Chất lượng Tìm kiếm của nó tập trung nhiều vào khái niệm gọi là E-A-T, viết tắt của chuyên môn, uy tín và đáng tin cậy.

    Vì vậy, thay vì làm cho trang của bạn dài hơn so với đối thủ của bạn, hãy thử đầu tư vào E-A-T.

    Keyword Difficulty phù hợp để nhắm đến là gì?

    Giống như nhiều yếu tố khác trong SEO, câu trả lời là phụ thuộc vào:

  • Độ uy tín của trang web của bạn.
  • Độ đáng tin cậy của bạn trong một lĩnh vực cụ thể.
  • Khả năng của bạn để có được Referring Domains (RD).
  • Việc bạn có khả năng và/hoặc nguồn lực để phục vụ ý định tìm kiếm.
  • V.v.
  • Một bài tập tốt có thể giúp bạn làm quen với chỉ số KD của Ahrefs là tìm kiếm điểm số KD của các từ khóa mà trang web của bạn đã xếp hạng.

    Bạn có thể làm điều này bằng cách nhập vào trang web của bạn vào Site Explorer của Ahrefs và truy cập vào Organic keywords report:

    Keyword Difficulty phù hợp để nhắm đến là từ khoá có độ khó trung bình, không quá dễ dàng nhưng cũng không quá khó để đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

    Điều này sẽ cung cấp cho bạn một chỉ số mức độ khó tốt. Nhưng đây không phải là một thay thế hoàn toàn cho quy trình mà tôi đã trình bày ở trên. Nếu bạn muốn ước tính chính xác khả năng xếp hạng cho một từ khóa cụ thể, bạn nên nghiên cứu kỹ trang web xếp hạng hàng đầu và tính đến kỹ năng và nguồn lực của riêng bạn.

    Và xin đừng ngại nhắm đến các từ khóa có KD cao. Khi nói đến nhiều từ khóa KD 70+ mà chúng tôi xếp hạng cho ngày hôm nay, chúng tôi đã phải viết lại từ bốn đến năm lần, quảng bá nhiều và mất nhiều năm kiên nhẫn để đạt được kết quả đó. Vì vậy, càng sớm bạn “tấn công” một từ khóa có KD cao mà bạn thực sự muốn xếp hạng, càng sớm bạn sẽ đạt được mục tiêu đó.

    Ý kiến cuối cùng

    Sẽ thật tuyệt vời nếu có một chỉ số Keyword Difficulty có thể dự đoán chính xác khả năng xếp hạng của bạn cho một từ khóa cụ thể. Nhưng như bạn có thể thấy, hiện tại không có một chỉ số như vậy tồn tại.

    Vì vậy, cách duy nhất để bạn đặt cược SEO đúng đắn là bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng kết quả tìm kiếm cho các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.

    Tôi hy vọng quy trình mà tôi đã trình bày ở trên sẽ hữu ích cho bạn. Và nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy liên hệ với tôi trên Twitter.

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *