Không phải mọi bài viết trên blog mà bạn đăng sẽ xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Ngay cả khi bạn đã nghiên cứu từ khóa và viết nội dung chất lượng, không phải lúc nào cũng có thể làm đúng từ lần đầu tiên.

Ví dụ, chúng tôi đã đăng một bài viết về “SEO là gì” vào cuối năm 2018. Nó không phải là một thất bại hoàn toàn, nhưng nó không bao giờ xếp hạng cao hơn trang đầu tiên hoặc nhận được nhiều hơn 500 lượt truy cập tự nhiên ước tính mỗi tháng.

Vì vậy, vào tháng 8 năm 2019, chúng tôi đã viết lại và đăng lại bài viết. Traffic truy cập tăng gấp đôi gần như ngay lập tức và tiếp tục tăng.

Chúng tôi đã làm điều này nhiều lần với kết quả tích cực. Nếu bạn xem số lượng bài viết được đăng lại trên blog trong Content Explorer của Ahrefs, bạn sẽ thấy rằng chúng tôi đã đăng lại ít nhất 75 trong số hơn 200 bài viết của chúng tôi ít nhất một lần.

Thống kê bài viết

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu cách đăng lại các bài viết blog cũ để có thêm Traffic truy cập tự nhiên theo ba bước đơn giản.

Bước 1. Tìm các trang hiệu suất thấp với vấn đề về nội dung

Nếu bạn muốn tăng Traffic truy cập tự nhiên, thì việc tái xuất bản bất kỳ bài viết cũ nào sẽ không mang lại kết quả. Bạn cần tìm những bài viết dưới hiệu suất do vấn đề về nội dung.

Để làm điều đó, hãy làm theo các bước trong sơ đồ này:

Bước 1. Tìm các trang dưới hiệu suất với vấn đề về nội dung để cải thiện.

Hãy đi qua từng bước này một cách chi tiết hơn.

A. Tìm các trang web hoạt động kém

Nếu bài viết của bạn xếp hạng trong ba vị trí đầu tiên cho từ khóa mục tiêu của nó, thì nó có thể không phải là ứng cử viên tốt cho việc tái xuất bản vì rủi ro vượt quá phần thưởng. Nó đã hoạt động tốt, vì vậy việc tái xuất bản có thể gây hại hơn là tốt.

Vì lý do đó, bạn cần tìm kiếm các bài viết xếp hạng thấp hơn cho từ khóa chính của chúng.

Bạn có thể tìm thấy những từ khóa đó trong Công cụ Tìm kiếm Google. Chỉ cần truy cập báo cáo Kết quả Tìm kiếm, chuyển đổi bộ chọn vị trí trung bình, sau đó lọc báo cáo cho các từ khóa có vị trí xếp hạng trung bình từ bốn trở lên.

A. Tìm các trang web hoạt động kém để cải thiện hiệu suất của trang web.

Đào qua danh sách các từ khóa cho các chủ đề mà bạn đang nhắm đến với bài viết blog.

Ví dụ, chúng tôi đã viết một bài viết về việc viết Guest blogging, vì vậy tôi biết đây là một từ khóa chúng tôi đang nhắm đến.

A. Tìm các trang web hoạt động kém để cải thiện hiệu suất của trang web.

Chỉ cần biết rằng Search Console chỉ hiển thị vị trí xếp hạng trung bình, vì vậy thông thường nó không phản ánh chính xác vị trí xếp hạng thực tế của bạn. Đối với dữ liệu xếp hạng chính xác hơn, dán blog của bạn vào Site Explorer của Ahrefs, sau đó truy cập báo cáo Top Pages để xem các bài viết tạo ra Traffic tìm kiếm nhiều nhất.

A. Tìm các trang web hoạt động kém để cải thiện hiệu suất của trang web.

Sau đó, chỉ cần đảo qua báo cáo để tìm các bài viết không xếp hạng cao cho từ khóa mục tiêu chính của chúng. Cách tốt nhất để làm điều này là nhìn vào cột URL, từ khóa hàng đầu và vị trí.

Ví dụ, nếu chúng ta xem qua báo cáo cho blog của chúng tôi, chúng tôi thấy hướng dẫn của chúng tôi về viết Guest blogging ở vị trí bốn cho “viết Guest blogging.”

A. Tìm các trang web hoạt động kém để cải thiện hiệu suất của trang web.

Rõ ràng từ URL rằng từ khóa mục tiêu của chúng tôi ở đây là “viết Guest blogging,” Nhưng vì từ khóa hàng đầu là điều khác, rất có thể chúng tôi không xếp hạng trong ba vị trí hàng đầu cho “viết Guest blogging.”

Nếu chúng ta nhấp vào dấu mũi tên “Từ khóa,” chúng ta có thể xác nhận điều này bằng cách tìm kiếm từ khóa đó và kiểm tra vị trí xếp hạng.

A. Tìm các trang web hoạt động kém để cải thiện hiệu suất của trang web.

Lưu ý rằng nếu bài viết của bạn không nhắm mục tiêu vào một từ khóa “đáng kể” có tiềm năng Traffic tìm kiếm, nó có thể không phải là ứng cử viên tốt nhất cho việc tái xuất bản. Ví dụ, bài viết của chúng tôi về bắt đầu một chiến dịch xây dựng liên kết nhanh không nhắm mục tiêu vào một từ khóa cụ thể, vì vậy chúng tôi sẽ không tái xuất bản bài viết đó để có thêm Traffic từ các công cụ tìm kiếm.

B. Đảm bảo đó không phải là một trang mới

Không có ý nghĩa gì trong việc tái xuất bản các bài viết đã được xuất bản gần đây. Cần mất thời gian để các bài viết thu hút backlink và để Google hiểu rằng chúng xứng đáng xếp hạng ở đâu.

Vì lý do đó, chúng tôi thường không tái xuất bản các bài viết trừ khi chúng đã có ít nhất mười hai tháng tuổi.

Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra tuổi của một bài viết bằng cách xem ngày xuất bản.

Khi tạo trang mới, hãy đảm bảo rằng đó không phải là trang mới.

Có vẻ như hướng dẫn viết blog của chúng tôi đã được xuất bản hơn hai năm trước, vì vậy bài viết này đủ điều kiện để được cập nhật.

C. Loại bỏ các yếu tố Backlink

Nội dung không phải lúc nào cũng là lý do bài viết của bạn không xếp hạng. Đôi khi là do những bài viết xếp hạng cao hơn bạn có nhiều Backlink chất lượng cao và ‘uy tín liên kết’.

Để kiểm tra xem có phải như vậy không, tìm kiếm từ khóa của bạn trong Keywords Explorer, cuộn xuống SERP overview, sau đó xem Domain Ratings (DR) và URL Ratings (UR) của các trang web và trang xếp hạng cao hơn bạn.

Nếu chúng ta làm điều này cho “Guest blogging,” chúng ta thấy một số trang có độ ảnh hưởng thấp từ các trang web có độ ảnh hưởng thấp xếp hạng cao hơn chúng tôi.

Các yếu tố Backlink sẽ bị loại bỏ trong quá trình này.

Điều đó cho chúng ta biết rằng đây có thể là vấn đề về nội dung. Nếu chúng ta làm mới và đăng lại bài viết, rất có thể chúng ta có thể xếp hạng cao hơn ít nhất một hoặc hai vị trí.

Tuy nhiên, nếu chúng ta làm điều tương tự cho từ khóa “cách cải thiện SEO,” chúng ta thấy điều ngược lại. Tất cả các bài viết xếp hạng cao hơn chúng ta đều có điểm UR cao hơn, cho thấy có uy tín cấp trang cao hơn. Vì vậy, trong trường hợp này, có thể là vấn đề về uy tín liên kết, không phải vấn đề về nội dung.

Các yếu tố Backlink sẽ bị loại bỏ trong quá trình này.

D. Đảm bảo rằng đó là một truy vấn ‘thông tin’

Chỉ vì có những trang xếp hạng cao hơn bạn với ít backlink hơn, điều đó không có nghĩa lúc nào cũng có cơ hội tăng lượng truy cập bằng cách tái xuất bản bài viết của bạn. Nếu các trang sản phẩm, danh mục hoặc trang đích xếp hạng cao hơn bạn, có thể người tìm kiếm không tìm kiếm bài viết trên blog.

Ví dụ, từ tiêu đề và URL, có thể thấy các trang xếp hạng cao hơn chúng tôi cho “Guest blogging” là các bài viết trên blog. Điều đó là một dấu hiệu tốt. Nó cho chúng ta biết rằng loại nội dung mà người tìm kiếm muốn thấy là bài viết trên blog.

Tuy nhiên, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác đối với “website traffic”. Tất cả các trang xếp hạng cao hơn chúng tôi đều là các trang đích với các công cụ miễn phí.

Đảm bảo rằng đó là một truy vấn 'thông tin' để tìm kiếm thông tin, không phải là truy vấn mua hàng hoặc tìm kiếm dịch vụ.

Không có khả năng chúng ta có thể xếp hạng cao hơn bằng cách cập nhật lại nội dung của mình. Hầu hết mọi người đang tìm kiếm các công cụ ở đây, không phải bài viết trên blog.

Bước 2. Cập nhật nội dung

Nếu bạn đã tìm thấy một bài viết cần được cập nhật, bạn không thể chỉ đơn giản cập nhật nó bất kỳ cách nào và mong đợi có thêm Traffic truy cập tự nhiên. Bạn cần áp dụng một phương pháp có hệ thống.

Dưới đây là các bước:

A. Đảm bảo bài viết của bạn phù hợp với ý định tìm kiếm

Ý định tìm kiếm là lý do đằng sau câu hỏi của người tìm kiếm. Chúng ta đã đánh giá điều này ở một mức độ trong bước trước khi kiểm tra xem các trang xếp hạng cao hơn chúng ta có phải là bài đăng trên blog hay không.

Nhưng ý định tìm kiếm sâu hơn nữa so với loại nội dung. Bạn cũng cần đảm bảo bài viết của bạn phù hợp với định dạng và góc nội dung mong muốn.

Định dạng nội dung

Đây là định dạng của các trang mà hầu hết mọi người đang tìm kiếm. Các định dạng phổ biến bao gồm:

  • Hướng dẫn
  • Bài học
  • Danh sách
  • Hướng dẫn
  • Bài viết ý kiến
  • Định nghĩa mở rộng (ví dụ: bài viết “cái gì là…”)

Nếu chúng ta kiểm tra SERP overview cho “Guest blogging” chúng ta thấy hai định dạng chính: định nghĩa mở rộng và hướng dẫn. Của chúng ta không thuộc loại nào trong số đó, điều đó có lẽ là một phần nguyên nhân khiến nó không xếp hạng.

Định dạng nội dung

Góc nội dung

Đây là điểm bán hàng của bài viết của bạn. Đó chính là lý do tại sao ai đó nên nhấp vào và dành cho ai. Các góc thông thường bao gồm:

  • Hướng dẫn cho người mới bắt đầu
  • Hướng dẫn đầy đủ
  • Danh sách [Số lượng]

Nếu chúng ta kiểm tra kết quả hàng đầu cho “Guest blogging,” tất cả đều dành cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, bài viết của chúng ta nhắm đến một đối tượng khán giả nâng cao hơn với góc nhìn xây dựng liên kết quy mô.

Góc nội dung

Điều đó có lẽ không hấp dẫn hoặc hữu ích cho người mới bắt đầu và có thể ngăn chúng ta xếp hạng cao hơn.

Tất nhiên, vì có một số định dạng và góc chúng ta có thể chọn ở đây, bạn có thể tự hỏi chúng ta nên chọn gì? Chúng ta có nên tái xuất bài viết của mình dưới dạng hướng dẫn đầy đủ hay định nghĩa mở rộng không? (ví dụ: “Guest blogging là gì?”) Trong trường hợp này, lựa chọn hợp lý nhất sẽ là định nghĩa mở rộng. Tại sao? Bởi vì loại bài viết này có vẻ xếp hạng cao hơn với ít liên kết hơn so với hướng dẫn đầy đủ.

Góc nội dung

Điều đó cho thấy rằng định dạng định nghĩa mở rộng có thể phù hợp hơn với ý định tìm kiếm.

Tuy nhiên, nếu chúng ta tái xuất bản bài viết của mình, chúng ta có thể vẫn chọn hướng dẫn đầy đủ. Điều đó bởi vì góc nhìn này có giá trị kinh doanh hơn đối với chúng ta. Nó cung cấp nhiều cơ hội cho chúng ta để giới thiệu sản phẩm của mình và cho phép chúng ta đi sâu vào chủ đề hơn so với định nghĩa mở rộng.

B. Phân tích các trang web đứng đầu

Bây giờ sau khi bạn đã quyết định về định dạng và góc nhìn, bước tiếp theo là phân tích các trang web đứng đầu để xem họ làm đúng điều gì. Điều này bao gồm việc truy cập thủ công vào các trang web liên quan và tìm kiếm các điểm chính.

Nếu chúng ta đang làm điều này cho bài viết của chúng ta về việc đăng bài khách mời, chúng ta sẽ mở một số hướng dẫn hoàn chỉnh nằm trong danh sách xếp hạng hàng đầu vì đó là góc nhìn chúng ta đã quyết định trong bước trước đó.

B. Phân tích các trang web đứng đầu trong danh sách xếp hạng, đánh giá các yếu tố như nội dung, từ khóa, độ tin cậy và uy tín của trang web để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm và cải thiện chiến lược SEO của mình.

Thông tin tốt là không cần đọc qua từng bài viết từ đầu đến cuối. Bạn chỉ cần hiểu cấu trúc và các điểm quan trọng. Cách đơn giản nhất để làm điều này là nhìn vào các thẻ tiêu đề để tìm những điểm chung.

B. Phân tích các trang web đứng đầu trong danh sách xếp hạng, đánh giá các yếu tố như nội dung, từ khóa, độ tin cậy và uy tín của trang web để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm và cải thiện chiến lược SEO của mình.

Để tăng tốc quá trình này, hãy cài đặt SEO Toolbar của Ahrefs và kiểm tra báo cáo trang trên trang web. Trong số các tính năng khác, điều này giúp lấy các thẻ tiêu đề từ trang web và hiển thị chúng thành một danh sách gọn gàng.

B. Phân tích các trang web đứng đầu trong danh sách xếp hạng, đánh giá các yếu tố như nội dung, từ khóa, độ tin cậy và uy tín của trang web để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm và cải thiện chiến lược SEO của mình.

Lưu ý.

Báo cáo trang là hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể sử dụng tính năng này của thanh công cụ ngay cả khi bạn không phải là khách hàng của Ahrefs.

Nếu chúng ta làm điều này cho ba hướng dẫn về đăng bài khách mời và dán danh sách cho mỗi hướng dẫn vào một bảng tính, chúng ta sẽ thấy rất nhiều điểm chung.

B. Phân tích các trang web đứng đầu trong danh sách xếp hạng, đánh giá các yếu tố như nội dung, từ khóa, độ tin cậy và uy tín của trang web để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm và cải thiện chiến lược SEO của mình.

Cả ba hướng dẫn đều nói về việc tìm kiếm cơ hội đăng bài khách mời và chuẩn bị một bài thuyết trình, và hai trong số ba cũng nói về việc viết bài, theo dõi kết quả và xác định mục tiêu. Đây là những điều mà khiếm khuyết để đề cập trong bài viết cập nhật của chúng ta.

Một cách khác để tìm các điểm quan trọng là chạy phân tích Content gap. Để làm điều này, dán URL của một số trang web đứng đầu liên quan vào công cụ Content gap của Ahrefs. Để ô dưới trống, sau đó nhấp vào “Hiển thị từ khóa”.

B. Phân tích các trang web đứng đầu trong danh sách xếp hạng, đánh giá các yếu tố như nội dung, từ khóa, độ tin cậy và uy tín của trang web để hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm và cải thiện chiến lược SEO của mình.

Sau đó, bạn sẽ thấy các từ khóa mà một hoặc nhiều trang web này xếp hạng. Nhiều từ khóa này thường là cách khác nhau để tìm kiếm cùng một thứ, nhưng trong số đó cũng có các chủ đề phụ. Ví dụ, chúng ta thấy các từ khóa như “đăng bài khách mời là gì” và “đăng bài khách mời có hiệu quả không” ở trên. Đây sẽ là các phần hữu ích để bao gồm trong bài viết của chúng ta.

C. Phân tích hồ sơ Referring Domains (RD) của bạn

Một trong những sai lầm mà người ta thường mắc phải khi tái xuất bản bài viết là loại bỏ những điểm đáng liên kết quan trọng. Vì vậy, trước khi viết lại bài viết của bạn, tốt nhất là kiểm tra hồ sơ Referring Domains (RD) của nó để xem nó đã kiếm được các liên kết hiện có như thế nào.

Dưới đây là cách để làm điều đó:

Dán URL vào Site Explorer của Ahrefs, chuyển đến báo cáo Referring Domains (RD), sau đó lướt qua các lý do liên kết phổ biến trong cột “Mô tả và Liên kết”.

Ví dụ, có vẻ như một số người đã liên kết đến hướng dẫn viết bài khách mời của chúng tôi vì một số liệu thống kê nhắc đến “20%”.

Hãy phân tích hồ sơ Referring Domains (RD) của bạn để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các liên kết đến việc tăng thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Để xem có bao nhiêu người khác đã liên kết đến chúng tôi vì số liệu thống kê này, hãy lọc báo cáo cho các Referring Domains (RD) đề cập đến “20” trong văn bản mô tả hoặc xung quanh.

Hãy phân tích hồ sơ Referring Domains (RD) của bạn để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các liên kết đến việc tăng thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Có vẻ như có 66 trang duy nhất liên kết vì số liệu thống kê này, vì vậy có lẽ đáng giữ đề cập đó trong bài viết được tái xuất bản.

Có hai lý do tại sao đây là một ý tưởng tốt:

  • Nó đảm bảo rằng các liên kết hiện có vẫn liên quan ngữ cảnh.
  • Nó có thể giúp bạn kiếm được nhiều liên kết hơn cho bài viết trong tương lai.

Tuy nhiên, không có lý do gì để giữ lại tất cả những gì bạn tìm thấy trong báo cáo Referring Domains (RD). Chỉ giữ nó trong bài viết nếu nó vẫn liên quan, có giá trị và có ngữ cảnh. Ví dụ, nếu một số người liên kết vì một số liệu thống kê đã lỗi thời, sẽ hợp lý hơn để thay thế nó bằng một số liệu thống kê mới cập nhật hoặc loại bỏ hoàn toàn.

Bước 3. Đăng lại bài viết

Đăng lại bài viết của bạn là phần dễ dàng. Chỉ cần đăng nhập vào hệ thống CMS của trang web của bạn (ví dụ: WordPress), điều hướng đến bài viết cũ, sau đó xóa nội dung cũ và thay thế bằng nội dung mới. Giữ nguyên URL như cũ, nhưng hãy chắc chắn cập nhật tiêu đề và các thẻ OG để phản ánh nội dung mới.

Bước 3. Đăng lại bài viết.

Cuối cùng, thay đổi ngày xuất bản thành ngày hiện tại và nhấn cập nhật.

Nếu bạn đã cài đặt trang web của mình trong Google Search Console, đáng giá khi yêu cầu tái chỉ mục sau khi đăng lại. Để làm điều này, dán đầy đủ URL của bài viết vào công cụ Kiểm tra URL của Google Search Console và nhấn “Yêu cầu tái chỉ mục” trên màn hình tiếp theo.

Bước 3. Đăng lại bài viết.

Lưu ý rằng bước này hoàn toàn tùy chọn. Google sẽ cuối cùng quét lại và tái chỉ mục bài viết dù bạn yêu cầu hay không, nhưng chúng tôi đã thấy rằng việc yêu cầu tái chỉ mục thường nhanh hơn.

Ý kiến cuối cùng

Viết lại các bài đăng trên blog là một cách thông minh để thu hút nhiều Traffic truy cập đến bài đăng của bạn. Đây đã là một phần của chiến lược phát triển blog của chúng tôi trong một thời gian dài và chúng tôi không có kế hoạch dừng lại trong tương lai gần.

Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng Traffic truy cập tìm kiếm nhiều hơn không phải là lý do duy nhất để cập nhật hoặc tái xuất bản một bài đăng. Bạn cũng nên làm mới các bài đăng để giữ cho chúng được cập nhật và chính xác.

Vẫn chưa xếp hạng cao hơn mặc dù đã tái xuất bản? Đọc bài viết này hoặc xem video dưới đây.

Có câu hỏi? Liên hệ với tôi qua Twitter.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *