Quyết định liệu một từ khóa có nên được nhắm mục tiêu bởi một trang riêng biệt hay được nhóm chung với các từ khóa khác là một vấn đề phổ biến trong SEO. Keyword Mapping là quá trình nhằm giải quyết vấn đề này.

Keyword Mapping được định nghĩa phổ biến là gán từ khóa cho các trang. Nhưng điều bạn thực sự cần để giải quyết vấn đề là gán chủ đề cho các loại nội dung.

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích những lợi ích của phương pháp này và, quan trọng hơn, tôi sẽ chỉ cho bạn quy trình. Không cần mẫu.

Lợi ích của Keyword Mapping (cách thay thế)

Sự thật 1. Google có thể xem các từ khóa khác nhau như cùng một chủ đề.

Ví dụ, chúng tôi xếp hạng cho các từ khóa sau trong 10 vị trí hàng đầu với một trang duy nhất:

  • “seo cơ bản”
  • “cách sử dụng seo”
  • “hướng dẫn seo cho người mới bắt đầu”
  • “bắt đầu với seo”
  • “kiến thức về seo”

Sự thật 2. Ngược lại, Google có thể xem các từ khóa tương tự như các chủ đề khác nhau.

Ví dụ, hãy so sánh “marketing số” với “marketing trực tuyến.” Tôi nghĩ rằng hai từ khóa này khá gần nhau. Nhưng Google không đồng ý.

Khắp nơi bạn nhìn, câu chuyện vẫn như nhau. Các trang có thứ hạng cao nhất và điểm tương đồng SERP của chúng tôi (trên thang điểm 100; càng cao, tương đồng cao hơn) cho biết rằng đây là các chủ đề khác nhau hoàn toàn về SEO.

Hai sự thật trên cũng là lý do tại sao Keyword Mapping chỉ dựa trên từ khóa không phải là cách tối ưu. Bạn sẽ không biết liệu bạn có đang lãng phí thời gian để nhắm mục tiêu cùng một chủ đề với các từ khóa khác nhau hay chỉ đơn giản là “gây nhầm lẫn” cho Google.

Nhưng tại sao lại là các loại nội dung thay vì các trang hoặc thậm chí là các URL? Vì trước khi quyết định trang nào sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu từ khóa, bạn cần xác định ý định tìm kiếm của từ khóa. Và một điểm khởi đầu tốt cho việc đó là xác định loại nội dung chiếm ưu thế trên trang đầu tiên của Google.

Tóm lại, các lợi ích của Keyword Mapping sử dụng chủ đề và loại nội dung là:

  • Nhìn từ khóa theo cách mà Google nhìn: như các chủ đề và phụ đề.
  • Kết hợp ý định tìm kiếm vào quá trình.
  • Giữ một danh sách tổ chức về các chủ đề, đồng thời giúp ngăn chặn việc trùng lặp nội dung.

Lưu ý:

Keyword Mapping không thể thay thế keyword research. Trong khi Keyword Mapping về cơ bản là một hình thức tổ chức từ khóa, keyword research cung cấp cho bạn các từ khóa và sự tự tin rằng:

  • Từ khóa của bạn có tiềm năng Traffic truy cập.
  • Bạn có thể khớp ý định tìm kiếm đằng sau các từ khóa của bạn.
  • Từ khóa của bạn sẽ mang lại Traffic truy cập có giá trị.
  • Bạn có thể xếp hạng cho những từ khóa đó.

Tìm hiểu cách chọn từ khóa phù hợp với hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi.

Đi sâu hơn, chúng ta sẽ xem hai cấp độ sử dụng phương pháp này: làn đường nhanh và cách chi tiết hơn.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về Tìm kiếm Ngữ nghĩa? Nó ảnh hưởng như thế nào đến SEO.

Cấp độ 1 – Công việc nhanh chóng và hợp lý

Bạn sẽ cần một công cụ keyword research có thể nhóm từ khóa dựa trên những gì có trên SERP, chẳng hạn như Keywords Explorer của Ahrefs. Trong trường hợp của công cụ này:

  • Nhập từ khóa của bạn
  • Mở báo cáo “Matching Terms”
  • Chuyển đến tab “Các Parent topic”

Cấp độ 1 - Công việc nhanh chóng và hợp lý, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.

Nếu bạn nhấp vào một Parent topic, bạn sẽ tìm thấy các chủ đề riêng biệt được “tách ra” từ từ khóa của bạn. Vì vậy, ví dụ, bạn sẽ thấy các từ khóa như “bé có thể mắc covid” và “bé và covid” được nhóm lại trong cùng một chủ đề.

Cấp độ 1 - Công việc nhanh chóng và hợp lý, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng yêu cầu.

Ghi chú.

Để xác định Parent topic, chúng tôi lấy trang xếp hạng số 1 cho từ khóa của bạn và tìm từ khóa gửi lượng truy cập nhiều nhất đến trang đó.

Ở cấp độ này của Keyword Mapping, từ khóa mục tiêu của bạn là Parent topic (không phải là các từ khóa bên trong Parent topic đó).

Bước tiếp theo là xác định loại nội dung. Cách đơn giản nhất để làm điều này là xem loại nội dung nào chiếm ưu thế trong ba đến năm kết quả đầu tiên trên Google.

Các loại nội dung thông thường là:

  • Bài viết
  • Video
  • Trang sản phẩm
  • Trang danh mục sản phẩm
  • Trang đích

Ví dụ, loại nội dung chiếm ưu thế cho

Kết quả là, việc gán chủ đề cho các loại nội dung sẽ mang lại cho bạn một cơ sở dữ liệu đơn giản nhưng rất hữu ích.

Ghi chú.

Còn từ khóa phụ hoặc từ khóa hỗ trợ thứ cấp? Chúng tôi khuyến nghị chọn chúng trong giai đoạn tạo nội dung như các chủ đề phụ cần được bao quát một chủ đề đầy đủ. Tìm hiểu một vài cách bạn có thể tìm chúng ở đây.

Đây là phương pháp nhanh chóng. Điều tuyệt vời ở đó là nó tự động hóa việc nhóm từ khóa bằng cách sử dụng dữ liệu SERP thực tế (không chỉ là ngữ nghĩa).

Tuy nhiên, nó cũng có nhược điểm. Đôi khi, nó “giấu” các chủ đề ít phổ biến hơn có thể được nhắm mục tiêu bằng một trang riêng biệt. Đây là lý do.

Từ khóa cha được tạo ra từ trang xếp hạng hàng đầu trên SERP. Nếu Google cho rằng câu trả lời tốt nhất cho truy vấn được tìm thấy trên một trang đang nhắm mục tiêu một chủ đề rộng hơn, nó vẫn sẽ sử dụng nó. Điều này có thể dẫn đến một SERP khó hiểu như thế này:

Kết quả hàng đầu là một đoạn trích đặc biệt được lấy từ một trang có chủ đề rộng hơn. Do đó, Parent topic (được xem là

Loại tình huống này có lẽ sẽ không xảy ra quá thường xuyên. Nhưng nếu bạn muốn nén tất cả từ quá trình Keyword Mapping của bạn, bạn cần đi đến cấp độ 2.

Cấp độ 2 – Cẩn thận nhưng tốn thời gian

Ở cấp độ 2, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về các Parent topic để xem có gì bên trong chúng.

  • Đầu tiên, bạn nên chọn một Parent topic.
  • Sắp xếp các từ khóa bên trong chủ đề theo KD (Keyword Difficulty). Sự khác biệt lớn về KD sẽ là một chỉ báo cho một tập hợp các trang khác nhau trên SERP.
  • Nếu bạn thấy một từ khóa có KD khác biệt đáng kể so với Parent topic, hãy nhấp vào nút SERP.
  • Xem xem các trang xếp hạng hàng đầu, loại trừ kết quả đầu tiên, có nói về từ khóa thay vì Parent topic hay không. Bạn có thể sử dụng tính năng So sánh với để có một cái nhìn tổng quan nhanh chóng về tình hình. Điểm tương đồng SERP càng thấp, khả năng bạn đang xem hai chủ đề khác nhau càng cao.

Cấp độ 2 được đánh giá là rất kỹ lưỡng nhưng lại tốn nhiều thời gian để hoàn thành.

Hãy xem một vài ví dụ.

Trong ví dụ đầu tiên, chúng ta có một từ khóa với điểm KD cao hơn Parent topic 20 điểm. Sau khi điều tra, chúng ta thấy rằng có thể chúng ta đang xử lý hai chủ đề riêng biệt: Điểm tương đồng SERP khá thấp. Ngoài ra, chỉ có một kết quả chung, trong khi các trang khác nhắm mục tiêu trực tiếp từ khóa.

Cấp độ 2 được đánh giá là rất kỹ lưỡng nhưng lại tốn nhiều thời gian để hoàn thành.

Ví dụ tiếp theo. Ở đây, chúng ta có từ khóa “triệu chứng mọc răng” (KD 65) và “khi nào trẻ sẽ mọc răng cửa” (KD 28). Nhìn vào sự tương đồng SERP, chúng ta thấy rằng đây, một lần nữa, có thể là một trường hợp của hai chủ đề khác nhau.

Cấp độ 2 được đánh giá là rất kỹ lưỡng nhưng lại tốn nhiều thời gian để hoàn thành.

Nhưng còn nữa. Chỉ có các kết quả ở phía dưới nhắm mục tiêu từ khóa trực tiếp. Các trang khác nói về lịch trình mọc răng, giai đoạn, biểu đồ, v.v. Điều này là một gợi ý cho một cách khác để xếp hạng cho từ khóa.

Cấp độ 2 được đánh giá là rất kỹ lưỡng nhưng lại tốn nhiều thời gian để hoàn thành.

Nói chung, khi bạn nhận thấy rằng bạn đang xử lý một chủ đề riêng biệt “ẩn dưới lớp mặt nạ,” quyết định đến:

  • Nắm bắt Parent topic dù sao. Ví dụ, nếu kết quả hàng đầu là một đoạn trích nổi bật, bạn có thể thắng nó với một trang về một chủ đề rộng hơn liên quan.
  • Đánh dấu từ khóa là một chủ đề riêng biệt và nhắm mục tiêu trực tiếp nó bằng một trang riêng biệt. Trong trường hợp này, thêm từ khóa đó là một chủ đề cần nhắm mục tiêu và ghi chú loại nội dung.
  • Chuyển sang phân tích SERP trong các trường hợp khó khăn hơn (như ví dụ trên).

Ý kiến cuối cùng

Hãy tự do tùy chỉnh quy trình và thêm các điểm dữ liệu của riêng bạn. Nếu bạn muốn đi một bước xa hơn và gán URL, các thư mục trang web của bạn hoặc giới thiệu một số hình thức ưu tiên (ví dụ: tiềm năng kinh doanh), điều này không gây hại.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Keyword Mapping không phải là cách tốt để thiết kế cấu trúc toàn bộ trang web của bạn. Thông thường, không phải tất cả các trang trên trang web của bạn đều phải dựa trên tìm kiếm.

Những bước tiếp theo sau Keyword Mapping là gì?

  • Tổ chức các chủ đề của bạn vào lịch trình nội dung
  • Bắt đầu tạo nội dung được thiết kế để xếp hạng

Có ý kiến hoặc câu hỏi? Liên hệ với tôi qua Twitter hoặc Mastodon.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *